SEO để làm gì? Tại sao phải SEO? Chi phí SEO như thế nào?

  • 0 Trả lời
  • 2671 Xem

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

*

Offline ddnbgroup

  • Trung úy
  • ***
  • +5/-0
  • Diễn đàn Nhật Bản
    • DDNBGROUP
  • Paypal Account: ddnbgroup@yahoo.co.jp
SEO để làm gì? Tại sao phải SEO? Chi phí SEO như thế nào?
« vào lúc: Thứ tư, 30/12/2015, 01:23:24 »


SEO đang dần trở nên phổ biến hơn. Số lượng người làm SEO cũng tăng dần. Nhiều người ngay từ đầu đã định hướng là SEOer tự do. Một số khác sau một thời gian phát triển trong các công ty cũng dần tách ra làm riêng. Cũng có một số người được anh em bạn bè giới thiệu, hoặc có một khách hàng tiềm năng ở đâu đó tìm tới. Một trong những vướng mắc của các bạn là làm sao để lên được một Báo giá SEO chuẩn.

Báo giá cao thì khách không làm, báo giá thấp thì thiệt tới thân. Thời gian căn không chuẩn cũng là một vấn đề.
Bản thân mình không phải là người làm Sale, cũng chưa bao giờ qua trường lớp hay được đào tạo về Sale. Chỉ là có thời gian đi Sale khoảng nửa năm cho công ty của người bạn. Cũng chưa mời mọc ai bao giờ. Lão bạn để cái hotline của mình lên web, và cho một cái mail công ty, có liên hệ thì giải quyết. Tỉ lệ chốt khách hàng của mình là 1/7, nghĩa là mình gặp 7 khách hoặc gửi 7 báo giá thì có 1 khách ok làm, 1 báo giá đi vào thời kì thương thảo hợp đồng. Mình cũng chẳng biết tỉ lệ trên là cao hay thấp, cứ từ thực tế mà nói thôi.

Tất nhiên không phải khách hàng nào mình cũng gặp hoặc gửi báo giá. Còn tùy vào việc khách hàng có tiềm năng, có nhiệt tình làm không. Thường thì cứ 2 - 3 khách hàng liên hệ thì có một khách hàng mình gặp hoặc gửi báo giá. Còn khách hàng nào nên gặp, nên báo giá mình sẽ thảo luận với các bạn trong một dịp khác. Trong phạm vi bài viết này mình sẽ đưa ra những quan điểm cá nhân về các yếu tố tác động đến báo giá SEO. Hy vọng sau loạt bài này các bạn đang định dấn thân vào con đường Dịch vụ SEO có thêm tài liệu để tham khảo, làm báo giá.

1. Website được SEO

Thỉnh thoảng có bạn tham gia thảo luật yêu cầu báo giá SEO thông qua các group trên facebook cũng như G+, người yêu cầu không đưa web cần được SEO ra, vậy mà khá ngạc nhiên là nhiều bạn vô tư vào báo giá. Khẳng định luôn là các bạn cầm quá nửa nguy cơ vỡ dự án. Vì sao? Nhỡ cái web cần SEO đang dính một thuật toán nào đó, tự dưng mất hết index, hay từ khóa rớt hàng loạt, các bạn cần 2 - 3 tháng khắc phục trước khi SEO thì sao. Và trên thực tế đây là 2 hợp đồng, một hợp đồng gỡ thuật toán và một hợp đồng SEO. Các bạn chỉ báo giá SEO? Xin chúc mừng: các bạn chuẩn bị bỏ của chạy lấy người và mang tiếng thất tín đi là vừa. Còn làm thì các bạn bỏ tiền túi, bỏ thời gian, công sức ra mà chịu lỗ đi.

Có 3 trường hợp cho yếu tố tác động đầu tiên này:


Một là: web cần SEO là một web trắng, chưa SEO. Các bạn cần đánh giá xem website đã hỗ trợ SEO tới đâu, có thể tối ưu hơn nữa không? Trong trường hợp cần tối ưu thì các bạn có thể làm được theo diện hỗ trợ cho khách không, hay phải phát sinh chi phí? Thuê ngoài thì bao nhiêu tiền? Có thể liên hệ với bên đã code web đó để nhờ hỗ trợ không. Họ có thể hỗ trợ đến mức nào, đến mức nào thì bắt đầu tính phí.
Và tất nhiên khi nhận một web trắng, có nội dung và nội dung khá ổn thì không sao. Còn trắng tinh hoàn toàn chưa nội dung thì nhập liệu ban đầu cũng có thể là một khoản chi phí cần tính tới.

Hai là: Web cần SEO là một web đã SEO. Là một web đã SEO tương đối thì cũng có khó khăn vì bạn cần phải chắc chắn là được bạn giao đầy đủ, chi tiết từ người SEO trước. Liên quan nhất đến SEO là quyền được sờ vào code, các tài khoản dùng để build link, mạng xã hội...
Trong nghề SEO đều biết rằng hầu hết SEOer đi mua link, xây dựng liên kết cho khách hàng trên các website, blog thuộc sở hữu của mình. Họ ít khi đăng ký tài khoản mới, làm mới cho khách hành vì nó sẽ đội chi phí và thời gian SEO. OK, vậy nếu bạn là người làm sau nếu không được tiếp quản hệ thống (trong trường hợp xây mới), hoặc không đạt được thỏa thuận với người làm trước về việc duy trì hiện trạng website trong 1 - 2 tháng để bạn có thời gian chuyển đổi thì việc luôn phải lo lắng là đương nhiên. Vì đơn giản, bạn luôn đối mặt với nguy cơ mất backlink đột ngột. Ngoài ra các mạng xã hội, link diễn đàn thường dựa trên tài khoản quản lý là một gmail, điều gì sẽ xảy ra khi bạn không được tiếp nhận tài khoản này?
Đấy là trường hợp SEO tốt, còn trương hợp SEO không tốt. Nội dung copy, trùng lặp, banklink toàn là rác. Nếu bạn xóa sạch làm lại từ đầu thì cũng không tốt bằng web trắng, còn vừa làm vừa sửa thì rất mất công.

Ba là: Web cần SEO đang dính án phạt của Google. Bạn cần xác định cụ thể án phạt đó là gì, đâu phải cái gì cũng có trong WMT. Cho dù là Panda, Penguin hay Sandbox... thì bị từ bao giờ, mức độ ảnh hưởng như thế nào? Phương án gỡ bỏ là gì? Một điểm quan trọng nữa là cần xác định với khách rõ ràng khi nào thì được coi là thoát án phạt.
Ví dụ: trước khi bị phạt là 1000 visit một ngày, hay các từ khóa này đang đứng top. Giờ tôi làm cho lên lại thì thì chi phí bằng này. Còn anh muốn tăng lên 2000 visit, muốn lên top các từ khóa ABC nữa thì đây là báo giá SEO...
Đấy! Mới sơ sơ yếu tố khách hàng show web ra không đã ẩn chứa nhiều rủi ro như thế. Việc các bạn chưa biết web nào đã nhảy vào đòi SEO liệu có ăn được không? Hay va ngay phải cục xương to tổ chảng !

2. Độ khó của từ khóa

Độ khó của từ khóa phụ thuộc vào 2 yếu tố cơ bản.

Một là: Độ cạnh tranh của thị trường. Thường thì những mảng hot như: du lịch, bất động sản, vé máy bay, thời trang... là những mảng khó. Các công ty kinh doanh mảng này toàn là đại gia, tiền đè chết người. Họ dư sức chiêu mộ nhân tài, trả lương cao, cạnh tranh khủng khiếp. Bạn được một bà chị vui tính nào đó nhờ SEO để bán quần áo, một công ty mới tò tè nào đó chưa thật hiểu thị trường, chưa hiểu SEO đề nghị tối ưu để bán vài căn chung cư. Bạn nhận một cách khinh suất mà không hề tiến hành khảo sát, chí ít là tham khảo mấy anh em từng SEO qua mảng này. Thế là bạn đã va phải một bức thành đồng vô cùng vững chắc.

Hai là: Từ khóa dài - ngắn. Thường thì từ khóa ngắn, chung chung là khó, lâu lên. Ví dụ: vé máy bay, thời trang, thuê nhà, bán nhà, bán đất, vietnam tour... được coi là khó. Tuy nhiên khó chưa hẳn đã có traffic. Mặt khác dài chưa hẳn đã dễ SEO, vì nó là từ khóa mang lại tiền bạc. Công sở Hàn Quốc - 4 kí tự, vé máy bay giá rẻ - năm kí tự, chung cư vp6 Linh Đàm - dài quá... bạn thử xem dễ hay khó.
Độ khó của từ khóa ngoài việc theo ngành, theo dài ngắn, có kèm yếu tố thương hiệu hay không thì còn phụ thuộc vào giai đoạn nữa. Cái chung cư vp6 Linh Đàm trước lúc mở bán vài tháng SEO thì khó chứ trước nữa và sau khi mở bán thì chưa hẳn. Bạn search Google keyword tool, thấy du lịch Sapa bình thường. Nhưng đó là năm ngoái, năm nay kỉ niệm 110 năm ngày thành lập thị trấn, khách du lịch đổ về đông nghẹt, từ khóa tự nhiên khó bất thường cũng không có gì khó hiểu cả.

3. Yêu cầu của khách hàng

Khách hàng có người không biết gì về SEO, có người hiểu sâu, có người sơ sơ, ham muốn thì nhiều, ý thích là vô cùng. Bản thân khách hàng cũng bị tác động bởi các yếu tố xung quanh. Vì vậy bạn cần:

Chính xác từ khóa: Làm đẹp hay lam dep, vietnam tour - vietnam tours - tour to vietnam.... nhìn hơi giống, ý nghĩa cũng tương tự, nhưng độ khó có thể là một trời một vực. Và khách hàng thì chưa hẳn đã chắc chắn về cái họ muốn.
Chính xác vị trí: Nhiều bạn khách hàng chỉ mới nói lên top, còn chưa biết là top 10, top 5, top 3 hay top 1 đã vội vàng báo giá.

SEO có 3 mục tiêu chính: Từ khóa lên top => Tăng traffic => Bán được hàng

Khi nhận được danh sách từ khóa từ khách hàng bạn nên kiểm tra và tư vấn các từ khóa phù hợp với khả năng chi trả của khách, khả năng SEO của bản thân, và quan trọng nhất là có chuyển đổi (có traffic, có thể bán được hàng). Trong trường hợp khách hàng khăng khăng bảo vệ quan điểm thì cũng nên nói rõ các từ khóa đó SEO lên top chứ không có chuyển đổi.
Nếu khách thuê tăng traffic thì cũng cần chốt lại là tăng traffic có nhất định từ khóa phải lên top không? Vì bạn có nhiều cách khác nhau để tăng lượng truy cập vào website mà không cần phải đưa từ khóa lên top.

Bán được hàng là mục tiêu cao nhất, khó nhất, và tất nhiên đắt đỏ nhất. Nhưng thế nào là bán được hàng? Lượng click vào giỏ hàng tăng hay số cuộc điện thoại gọi đến tăng hay phải bán được một sản phẩm cụ thể? Cái gì đo lường được các yếu tố này? Không phải công ty nào cũng có phần mềm quản lý bán hàng. Không phải phần mềm nào bạn cũng được quyền theo dõi và nắm thông số! (Cái này thực chất là đo lường hiệu quả SEO, cần một buổi thảo luận chuyên sâu hơn. Trong phạm vi bài này chúng ta chỉ bàn tới đây thôi).

Phương pháp SEO: Sẽ có người cần SEO dịch vụ, sản phẩm nhưng rồi một ngày đẹp trời hỏi bạn: "sao chị Google số nhà chị thì lại chẳng thấy lên gì cả", hự! Đấy là do khách chưa hiểu về SEO. Người hiểu có thể yêu cầu bạn hạn chế đi link, trong khi bạn là là một tay bắn link có hạng. Hay, "anh cần nhất là thông tin được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người biết", trong khi bạn chẳng mấy giỏi về Social. Rồi thì SEO từ khóa hay SEO tổng thể, Backlink là đi mua bên ngoài hay em cho anh mượn, cách giải quyết khi không SEO nữa thì thế nào... Tất cả cần được làm rõ, và tốt nhất là được xác nhận bằng văn bản, hoặc qua mail.

4. Nhân hiệu & Thương hiệu

Tất nhiên, cùng một dự án SEO. Nhưng báo giá được gửi từ một SEOer thành danh, một công ty có tên tuổi thường cao hơn. Vì họ có uy tín và cái khách hàng nhận được là sự tin tưởng, an tâm. Dù sao giao cho một công ty mà nhiều người biết, nhiều dự án thành công vẫn yên tâm hơn là giao cho một cá nhân chẳng có tên tuổi. Nhỡ dự án đổ bể có tới nhà nó mà bắt đền được không. Tới được nhà, nó bảo "em xin lỗi, giờ em chưa có tiền trả anh" thì cũng chịu chứ làm thế nào. Túm lại: đòi được vạ thì má đã sưng.
Rất nhiều người có quan điểm thà đắt nhưng làm một lần cho xong còn hơn mất thời gian làm đi làm lại, rồi còn chuốc cái bực vào thân. Tất nhiên không phải cá nhân - công ty có tiếng nào cũng thỏa mãn được mọi yêu cầu, mọi khách hàng.

Kết Luận :

1. Website được SEO: Trắng hay đã SEO, có dính án phạt nào không
2. Độ khó của từ khóa: mức độ cạnh tranh của thì trường, từ khóa dài - ngắn - thương hiệu
3. Yêu cầu của khách hàng: số lượng từ khóa và các biến thể, vị trí chính xác, mục tiêu đạt được, phương pháp SEO.
4. Nhân hiệu & Thương hiệu


Dự án càng lớn thì các yếu tố kể trên càng phải được phân tích kĩ càng, chi tiết.

Tác giả: Nguyễn Hoàng


SEO 2016 - Mức độ phức tạp đã tăng lên rất nhiều phụ thuộc vào những thuật toán mà Google đặt ra

Diễn đàn Nhật Bản tổng hợp
(Bài viết chia sẽ kinh nghiệm của 1 SEOer khá chi tiết về SEO)